วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

การบูรณาการศิลปะและวัฒนธรรม

การบูรณาการศิลปะและวัฒนธรรม
กับการเรียนการสอน

เสริมสร้างความรู้ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ





               คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา โดยส่งเสริมการบูรณาการศิลปะและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นเข้ากับการเรียนทั้งภาคทฤษฏีและภาคสนาม

          วิชา ทพ 331 พื้นฐานการสร้างเสริมสุขภาพและการสื่อสารเพื่อสุขภาพช่องปาก จัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามาจัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตสังคมและวัฒนธรรมของคนในชุมชน และที่สำคัญต้องเป็นสิ่งที่ชุมชนต้องการ นอกจากนี้นักศึกษาจะได้เรียนรู้การนำศิลปะมาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

          ปีการศึกษา 2555 นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 3 ได้เรียนรู้วัฒนธรรมการดำรงชีวิต และวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนในชุมชนจอมบึง จ.ราชบุรี และสามารถนำความรู้ภาคทฤษฏีในการจัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพ และทักษะการสื่อสาร รวมถึงศิลปะการนำเสนอมาประยุกต์ใช้ในการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นได้ เช่น การจัดทำวีดีทัศน์เรื่อง (ไม่ใช่) แค่ขยะ, กลมกล่อม จอมบึง เป็นต้น ซึ่งวีดีทัศน์ทั้งสองเรื่อง มีวัตถุประสงค์ที่จะให้คนในชุมชนได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของคนในชุมชน
(การเรียนการสอนอยู่ระหว่างวันที่ 2 มกราคม - 8 กุมภาพันธ์ 2556)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น