วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษา

พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม

สำหรับนักศึกษาทันตแพทย์ มธ.


               "นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต้องเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยต้องรู้จักเคารพสิทธิผู้อื่น ใช้สิทธิเสรีภาพควบคู่กับการมีหน้าที่ เคารพกติกา มีความซื่อสัตย์ และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมในระดับต่าง ๆ โดยเริ่มต้นที่ตนเอง อันนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ"

                                                                             พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม


         การรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ต่อตนเอง และต่อส่วนรวมเป็นคุณธรรม จริยธรรมอันพึงประสงค์สำหรับการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม  พลเมืองที่ดีของสังคมจำเป็นต้องเข้าใจคำว่า "ความรับผิดชอบ" และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง นั่นหมายถึง การเคารพสิทธิผู้อื่น การใช้สิทธิเสรีภาพควบคู่กับการทำหน้าที่ และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม โดยสอดคล้องกับกฎ กติกา และจารีตประเพณี
        ในฐานะของนักศึกษา ซึ่งจะสำเร็จการศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตที่รับใช้สังคม จำเป็นต้องเรียนรู้คุณธรรม จริยธรรมอันดีงาม เข้าใจสิทธิหน้าที่ของตนเอง และการใช้สิทธิเสรีภาพนั้น ๆ ภายในสังคม โดยสอดคล้องกับกฎระเบียบ ข้อบังคับ พร้อมทั้งสอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประเทศไทย
        ด้วยเหตุนี้ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงได้บูรณาการคุณธรรม จริยธรรมอันพึงประสงค์เข้ากับการเีรียนการสอน และกิจกรรมนักศึกษา เช่น รายวิชาจริยศาสตร์ และความเป็นวิชาชีพทันตแพทย์ และกิจกรรมการมอบเสื้อกาวน์ การเตรียมความพร้อมก่อนก้าวขึ้นชั้นคลินิก เป็นต้น




           รายวิชาจริยศาสตร์และความเป็นวิชาชีพทันตแพทย์มีวัตถุประสงค์หลัก คือ มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ สังคมและการเมืองไทย ความหมายของชีวิต และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหน้าที่รับผิดชอบของทันตแพทย์ในฐานะประชาชนไทย 
           การเรียนการสอนในรายวิชามุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้และเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ตั้งแต่การเรียนในระดับชั้นพรีคลินิก ซึ่งจะเรียนรู้ในภาคทฤษฎี และนำมาสู่การปฏิบัติเมื่อนักศึกษาเริ่มเรียนในชั้นคลินิก


          พิธีมอบเสื้อกาวน์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่การบูีรณาการคุณธรรม จริยธรรมเข้ากับกิจกรรมพัฒนานักศึกษา โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษาที่กำลังจะขึ้นเรียนในชั้นคลินิก รู้จักหน้าที่ของตนเอง รับผิดชอบการกระทำ การให้การรักษาผู้ป่วยอย่างซื่อสัตย์สุจริต นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นทันตแพทย์ที่ดีในอนาคตอีกด้วย

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น