วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

การดำเนินกิจกรรมนักศึกษา

กิจกรรมพัฒนานักศึกษา



กิจกรรมนักศึกษา หมายถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนานิสิตนักศึกษาด้านต่าง ๆ นอกเหนือไปจากสิ่งที่บังคับให้ทุกคนต้องเรียนในชั้นเรียน กิจกรรมดังกล่าวเป็นไปโดยสมัครใจของนักศึกษาและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคะแนนวิชาใด  วิชาหนึ่ง กิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนานักศึกษานั้น จึงหมายรวมทั้งกิจกรรม ที่มหาวิทยาลัยจัดให้นักศึกษาและส่วนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้จัดขึ้นเอง     โดยอยู่ภายใต้การนิเทศและดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาชุมนุมนั้น
            กิจกรรมนักศึกษาครอบคลุมพัฒนาการด้านต่างๆ ของนักศึกษา เช่น กิจกรรมด้านกีฬา เพื่อให้มีความเจริญ งอกงามด้านร่างกาย และความพร้อมเพรียง สามัคคี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา กิจกรรมด้านอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อเตรียมความพร้อมในความรับผิดชอบต่อชีวิตและความสุขของผู้อื่นในสังคมที่แตกต่างกันออกไป ฝึกความเสียสละ การทำงานร่วมกับผู้อื่นและความมีวินัยในตนเอง กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม เป็นการฝึกเตรียมพร้อมเป็นบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วยคุณภาพ รู้จักเคารพและปฏิบัติตนได้ถูกต้องวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประเทศ กิจกรรมด้านเพิ่มพูนสติปัญญา ได้แก่กิจกรรมด้านวิชาการต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน เช่น โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ โครงการค่ายสานฝัน หมอฟันโดม เป็นต้น โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีโอกาสได้รับการพัฒนาสติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกาย และคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 6 ด้าน

มาตรฐานผลการเรียนรู้ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์

สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ กำหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้านที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ โดยมุ่งเน้นจัดการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ ให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ ที่เหมาะสม         ในการประกอบวิชาชีพในฐานะทันตแพทย์ทั่วไป (general dentist)
           1.       คุณธรรม จริยธรรม
           2.       ความรู้
           3.       ทักษะทางปัญญา
           4.       ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
           5.       ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
           6.       ทักษะพิสัยทางวิชาชีพ

กระบวนการพัฒนานักศึกษา: PDCA Cycle

           เดิมการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนานักศึกษานั้น เป็นการส่งผ่านประสบการณ์การจัดกิจกรรมจากรุ่นสู่รุ่นของกลุ่มกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของการบอกต่อ การสอนงาน โดยไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร การดำเนินกิจกรรมของนักศึกษาส่วนใหญ่จึงมีรูปแบบและวิธีการเดิม และมักประสบกับปัญหาเดิม ขาดการพัฒนา การสร้างสรรค์รูปแบบกิจกรรมใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
           การนำกระบวนการดำเนินกิจกรรมแบบ PDCA cycle มาใช้ จึงเป็นแนวทางการพัฒนากระบวนการดำเนินกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการวางแผนที่ชัดเจน ครอบคลุมวัตถุประสงค์ ตัวบ่งชี้ การดำเนินงานที่เป็นแบบแผน การตรวจสอบ และนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงให้การดำเนินกิจกรรมครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
           กระบวนการดำเนินงานแบบ PDCA มีดังนี้
Plan (P)        หมายถึง       การวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพงาน
Do (D)          หมายถึง       การลงมือปฏิบัติตามแผน
Check (C)     หมายถึง       การตรวจสอบ
Act (A)         หมายถึง       การปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมให้เหมาะสม


การเขียนข้อเสนอโครงการ 

           ในการดำเนินกิจกรรม นักศึกษาแกนนำจำเป็นต้องเขียนข้อเสนอโครงการเพื่อให้คณะฯ ได้ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมของนักศึกษา รวมถึงการสนับสนุนอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงการให้คำปรึกษาในการดำเนินงานด้วย ดังเอกสาร






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น