กิจกรรมพัฒนานักศึกษา
กิจกรรมนักศึกษา หมายถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนานิสิตนักศึกษาด้านต่าง
ๆ นอกเหนือไปจากสิ่งที่บังคับให้ทุกคนต้องเรียนในชั้นเรียน
กิจกรรมดังกล่าวเป็นไปโดยสมัครใจของนักศึกษาและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคะแนนวิชาใด วิชาหนึ่ง
กิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนานักศึกษานั้น จึงหมายรวมทั้งกิจกรรม
ที่มหาวิทยาลัยจัดให้นักศึกษาและส่วนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้จัดขึ้นเอง โดยอยู่ภายใต้การนิเทศและดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาชุมนุมนั้น ๆ
กิจกรรมนักศึกษาครอบคลุมพัฒนาการด้านต่างๆ ของนักศึกษา เช่น
กิจกรรมด้านกีฬา เพื่อให้มีความเจริญ งอกงามด้านร่างกาย และความพร้อมเพรียง
สามัคคี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา กิจกรรมด้านอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์
เพื่อเตรียมความพร้อมในความรับผิดชอบต่อชีวิตและความสุขของผู้อื่นในสังคมที่แตกต่างกันออกไป
ฝึกความเสียสละ การทำงานร่วมกับผู้อื่นและความมีวินัยในตนเอง กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม
เป็นการฝึกเตรียมพร้อมเป็นบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วยคุณภาพ
รู้จักเคารพและปฏิบัติตนได้ถูกต้องวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประเทศ กิจกรรมด้านเพิ่มพูนสติปัญญา
ได้แก่กิจกรรมด้านวิชาการต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน เช่น โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่
โครงการค่ายสานฝัน หมอฟันโดม เป็นต้น
โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีโอกาสได้รับการพัฒนาสติปัญญา สังคม อารมณ์
ร่างกาย และคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 6
ด้าน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์
สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ กำหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้านที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
โดยมุ่งเน้นจัดการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ ให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ ที่เหมาะสม ในการประกอบวิชาชีพในฐานะทันตแพทย์ทั่วไป
(general dentist)
1. คุณธรรม
จริยธรรม
2. ความรู้
3. ทักษะทางปัญญา
4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6. ทักษะพิสัยทางวิชาชีพ
กระบวนการพัฒนานักศึกษา: PDCA Cycle
เดิมการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนานักศึกษานั้น
เป็นการส่งผ่านประสบการณ์การจัดกิจกรรมจากรุ่นสู่รุ่นของกลุ่มกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของการบอกต่อ
การสอนงาน โดยไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร การดำเนินกิจกรรมของนักศึกษาส่วนใหญ่จึงมีรูปแบบและวิธีการเดิม
และมักประสบกับปัญหาเดิม ขาดการพัฒนา การสร้างสรรค์รูปแบบกิจกรรมใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การนำกระบวนการดำเนินกิจกรรมแบบ PDCA cycle มาใช้ จึงเป็นแนวทางการพัฒนากระบวนการดำเนินกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการวางแผนที่ชัดเจน ครอบคลุมวัตถุประสงค์ ตัวบ่งชี้ การดำเนินงานที่เป็นแบบแผน การตรวจสอบ และนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงให้การดำเนินกิจกรรมครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากขึ้น
กระบวนการดำเนินงานแบบ PDCA มีดังนี้
Plan (P) หมายถึง การวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพงาน
Do (D) หมายถึง การลงมือปฏิบัติตามแผน
Check (C) หมายถึง การตรวจสอบ
Act (A) หมายถึง การปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมให้เหมาะสม
การเขียนข้อเสนอโครงการ
ในการดำเนินกิจกรรม นักศึกษาแกนนำจำเป็นต้องเขียนข้อเสนอโครงการเพื่อให้คณะฯ ได้ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมของนักศึกษา รวมถึงการสนับสนุนอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงการให้คำปรึกษาในการดำเนินงานด้วย ดังเอกสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น